'Tinh hoa Việt Nam' là chương trình thực cảnh đặc sắc về văn hóa Việt Nam (phần 2)
- Theo bà, những nội dung, công trình được tái hiện tại phân khu “Tinh hoa Việt Nam” đã đủ tầm vóc và đã đáp ứng được mục tiêu truyền tải, tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc?
Cái tên “Tinh hoa Việt Nam” đã cho thấy đây là 1 chương trình nghệ thuât thực cảnh đúc kết những gì tinh túy, bản sắc nhất và đẹp nhất của văn hóa Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà khối kiến trúc Việt được chọn làm bối cảnh nền tảng để trình diễn nghệ thuật thực cảnh.
Show diễn cũng không thiếu những hình ảnh hào hùng về Rồng, Tiên, bởi đó là biểu tượng, là mã văn hóa nguồn cội của Việt Nam. Ngoài ra, khán giả cũng sẽ thấy được những nét đặc trưng trong sinh hoạt tinh thần muôn màu sắc của người Việt xưa, không phải ngẫu nhiên mà show diễn tái hiện cảnh làm ruộng, chợ quê, cảnh nấu nướng dân dã của bếp Việt… ngày xưa, bởi nông dân, nông nghiệp và nông thôn chính là 3 hằng số của văn hóa Việt.
Chuyện học hành, thi cử, thăng quan, vinh quy bái tổ cũng được kể một cách rất nghệ thuật... Và hơn nữa, vầng trăng mọc trên trời lơ lửng trên mái cong của ngôi đình Việt, với hình ảnh đẹp của thi pháp chữ Hán, chữ quốc ngữ, tên in hoa chương trình, đã có thể lấy được rung động về tình tự Việt và niềm tự hào về văn hóa Việt Nam, từ phía người thưởng thức.
Đặc biệt nhất là truyền thống đánh giặc, giữ nước oai hùng đã được tái hiện với những màn múa võ, đấu kiếm và tinh thần võ học qua hào khí “Đông A”. Với 4 chương: Nguồn cội - Đời sống - Hành trình đạo học - Ngày hội non sông, “Tinh hoa Việt Nam” đã tái hiện những gì tinh hoa, cốt lõi nhất của văn hóa Việt trong một bức tranh nghệ thuật trình diễn rực rỡ, sống động, thay vì cách “điểm danh” cho đủ, nhưng thiếu hấp dẫn như đã thường thấy.
Ngoài điểm nhấn là show chính mỗi tối, phân khu “Tinh hoa Việt Nam” còn là một không gian Việt đậm đặc, với những gian hàng của làng nghề thủ công truyền thống Việt như: Tiệm gốm Việt, cổ phục quán, tranh Hàng Trống, tiệm Đông y, giảng võ đường, phở Việt… và hàng chục mini show diễn ra liên tục từ sáng đến tối như: Khai trương hồng phát, Võ dũng đường, Đăng quang tiến sĩ, Ân tứ vinh quy, Diễu hành cổ phục...
Bước chân qua cổng “Tinh hoa Việt Nam, như thế, du khách chắn chắn sẽ có cảm giác như sống trong một bộ phim về tiến trình trình lịch sử của văn hóa Việt Nam. Tại đây, các câu hỏi về văn hóa Việt truyền thống đều có thể tìm được câu trả lời thỏa đáng, bằng nghệ thuật…
- PGS đánh giá như thế nào về sự hỗ trợ của công nghệ cho sản phẩm văn hoá? Sự hiện đại của công nghệ liệu có khiến yếu tố nghệ thuật, nguyên bản bị lu mờ?
Ngược lại, chính công nghệ trình diễn hiện đại đã làm nổi bật những giá trị tinh hoa văn hóa truyền thống của chương trình “Tinh hoa Việt Nam”. Phương tiện, suy cho cùng, chỉ là công cụ cho mục đích, bởi mục đích hoàn toàn có thể biện hộ cho phương tiện, nhất là khi các phương tiện trên thế giới hôm nay đã trở nên hiện đại hơn bao giờ hết.
Tôi tin rằng, sẽ không có ai phải phàn nàn về “chất” Việt khi bước chân vào không gian “Tinh hoa Việt Nam”. Ngay cả những yếu tố tưởng như là văn hóa ngoại lai, thực chất đều đã được người Việt “tiếp biến”, nghĩa là được “Việt hóa” tử tế, để trở thành một bộ phận của văn hóa Việt.
Một show về văn hóa chỉ thành công khi truyền tải “hồn cốt”, mang bản sắc dân tộc của một nền văn hóa truyền thống, nhưng vẫn phải “hiện đại hóa”, nhằm phục vụ khán giả hôm nay, thuộc mọi lứa tuổi, nhất là người trẻ, chủ thể văn hóa tương lai của đất nước. Không đâu xa, đêm 22/4, nhà tôi 3 thế hệ: Bà - con - cháu, đã cùng cùng ngồi xem “Tinh hoa Việt Nam” một cách thích thú, bởi sự hấp dẫn và ngoạn mục của nghệ thuật trình diễn, trong hào quang của việc xử lý ánh sáng hiện đại và giai điệu truyền thống của âm nhạc dân gian Việt.
- Với sự tiền phong của Phú Quốc United Center và “Tinh hoa Việt Nam”, theo PGS, đây có phải thời cơ để Việt Nam trỗi dậy thành “điểm phải đến” mới của du lịch thế giới?
Chính xác là thế, vừa là thời cơ, vừa là thách thức và khát vọng Việt Nam. Mô hình “thành phố không ngủ” đã giải quyết một vấn đề căn cơ của du lịch Việt Nam. Nhiều khách quốc tế, nhất là khách từ phương Tây, ở những múi giờ lệch hẳn với múi giờ Việt Nam, phàn nàn tại sao họ bỏ tiền du lịch mà lại bị “buộc” phải ngủ, phải ở trong khách sạn, trong khi họ chỉ muốn vui chơi, khám phá và tận hưởng đêm vui ở Việt Nam.
Vì thế, thành phố không ngủ Phú Quốc đã và đang giải được bài toán khó nhất của du lịch Việt Nam hôm nay là bàì toán về “kinh thế đêm”. Tôi nghĩ: Phú Quốc đủ năng lực để giải bằng được bài toán này.
Và tôi hân hoan nghĩ rằng, ở “thành phố không ngủ” Phú Quốc United Center, du khách không những có thể vui chơi thoải mái đến bất kỳ lúc nào họ muốn, mà các giác quan và nhu cầu khám phá, trải nghiệm về cả vật chất lẫn tinh thần đều được thỏa mãn. Có một nơi mà cả khách du lịch Tây và ta đều thích, đều bị quyến rũ như thế, tôi tin chắc Phú Quốc United Center sẽ trở thành bệ phóng để du lịch Việt Nam bùng nổ, thành một “điểm phải đến” mới của du khách toàn cầu.
Đương nhiên, công cuộc tổ chức và vận hành cả một siêu quần thể nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí hàng đầu Đông Nam Á như thế, các chủ thể Phú Quốc luôn luôn phải xem xét, điều hành nó trong thách thức của sự phát triển và trong sự đối thoại thường xuyên với khách du lịch, nhằm thiết lập một quan hệ bền vững và hài hòa, đồng thuận và đồng bộ giữa điểm du lịch Phú Quốc và người đến du lịch Phú Quốc. Tôi ước ao, hy vọng những điều này, và tin chắc chúng sẽ thành hiện thực ở thành phố không ngủ Phú Quôc.
- Trân trọng cảm ơn bà!
NHẬT LỆ (VTC News)